Monday, April 15, 2013

แบ็คแพ็คจีนใต้ ไปไกลถึงแชงกีล่า ตอนจบ

แพลนวันนี้ เหมารถไปด่านโม่ฮาน นั่งรถจากลาวเข้าไทย สุดท้ายนั่งรถจากเชียงของกลับเชียงใหม่ค่า
เมื่อวานเราได้นัดแนะลุงคนขับรถที่ไปส่งเราเที่ยวหมู่บ้านวัฒนธรรมไทลื้อ(กานหลั่นป้า) ให้มารับเราตอน 7โมงค่ะ
เราทานอาหารเช้าที่โรงแรม เริ่ม 6:30 น ส่วนพี่ชายที่ขับรถที่ลาว ก็ไลน์บอกให้น้องชายโทรไปบอกให้เค้ามารอรับที่ด่านตอน10 โมงค่ะ เราจะใช้เวลาเดินทางจากสิบสองปันนาไปถึงด่านโม่ฮาน 3ชม ด้วยกัน

พี่คงมีบุญวาสนานะคะ เดินเข้ามาถามพวกเราเมื่อวาน อาจจะด้วยความที่คติเหมือนกัน (ด้านได้อายอด) พี่แกเลยรับทรัพย์จากเราไปเต็มๆ 2วัน เค้าเป็นคนจีนที่ไม่พูดจาโหวกเหวก โช้งเช้ง เหมือนจีนทั่วๆไปค่ะ ฮ่าๆๆๆ ใครอยากได้เบอร์ติดต่อหลังไมค์ได้ค่ะ ตอนนี้นั่งปั่นกระทู้อยู่อีกบ้านนึง คือนามบัตรและก็แผนที่ตั๋วต่างๆ อยู่อีกที่นึง ขออภัยมาด้วยนะคะ

พอมาถึงด่านที่เดิมกับวันแรกที่เราเข้าจีนมานะคะ

ก็โดนห้อมล้อมด้วยพวกพี่ๆเหล่านี้ ยังกะจะเข้ามาสัมภาษณ์ ณ เดช กะ ญาญ่าเลยค่ะ

จริงๆเค้ามาถามให้เราแลกตังค์

เราก็แลกไปบางส่วน พวกแบงค์เล็กนะคะแบงค์ร้อยใหญ่ๆถ้ามีเยอะไม่แลกค่ะ เสียเรต (เค้าให้ 1 หยวน = 4.60 บาท) ส่วนพวกคุณลุงเค้าอยู่เชียงของกัน ไม่มีเวลาแลกเค้าก็แลกที่นี่หมดเลยค่ะ

ส่วนเงินกองกลางก็แลกบ้าง

จะได้เอาเงินกองกลางมาทานข้าวกลางวันที่ลาวค่ะ แต่จริงๆแล้วเงินกองกลางหมดไปแล้วนะคะ ต้องเก็บกันเพิ่มตอนหลังอีกนิดหน่อย

ก่อนเข้าไทย พวกเราขอแวะตลาดอินโดจีน ขอละลายทรัพย์กันเป็นแหล่งสุดท้าย

พี่คนนี้ชื่อปอนด์ มารับเราจากด่านโม่ฮานเข้าลาว เป็นน้องชายพี่เป้ สามารถติดต่อที่เบอร์พี่เป้ได้ค่ะ เค้าใจดีมาก รอพวกเราซื้อของที่ตลาดอินโดจีนด้วย

ภาพนี้ ก่อนจะข้ามไปฝั่งไทยค่ะ พะลุงพะลังเพิ่มเป็นสองเท่าค่ะ ได้โต๊ะไม้มา 2ตัว จะเอาตกแต่งรีสอร์ท ไม้ถูพื้นแบบของจีนอะคะ
มะวานไปดูในห้างน่าสนใจมากค่ะ ราคาแพงไปหน่อย ไม่รู้จะเอากลับไง ที่นี่ต่อราคาได้ 400 ซื้อกับลุงดุลคนละชุด ตอนนี้เอากลับได้ค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ
จนวันนี้ยังไม่ได้ใช้ถูบ้านเลยค่ะ แหะๆ เม่าเป็นลม

จากนั้นก็กลับเข้าด่านไทยโดนสวัสดิภาพและทันเวลาค่ะ

เหมารถไปเชียงใหม่ถึงบ้านลำพูนประมาณ ห้าทุ่ม สลบเลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครึ่งเรื่อง หนึ่งตอน หรือ จนจบก็แล้วแต่ แต่ขอบคุณมากๆค่ะ หวังว่าจะเป็นกำลังใจ เป็นข้อมูล แล้วช่วยให้คุณคุณที่คิดจะแบ็คแพ็คเส้นทางนี้ นำไปปรับใช้ได้อย่างราบรื่นและลงตัวนะคะ

ทริปนี้ เหนื่อย สนุก มันส์ ฮา คละเคล้าหลายอารมณ์มากค่ะ ทั้งๆที่ตอนแรกยังสงสัยว่า วัยรุ่นคนเดียวไปกับผู้ใหญ่ อิอิ จะสนุกแค่ไหนกันนะ
แต่ตอนหลัง ตัดสินใจแล้ว พวกพ่อยังเป็นวัยรุ่นอยู่ค่ะ

ทริปหน้าต้องชวนไปด้วยอีกแน่ๆ หรือใครสนใจจะไปด้วยกันบ้างคะ จะมีป่าวเนี่ย อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม16อมยิ้ม16