Thursday, January 30, 2014

สามพ่อลูกแบ็คแพ็คตะลุยMalaysia-Singapore ตอนที่ 3 กัวลาลัมเปอร์

วันที่ 3
ภารกิจวันนี้
- ไป Batu Caves
- เดินเล่น Chinatown
- ไปดู Merdeka Square (จัตุรัสเมอร์เดก้า)
- ไปถ่ายรูปคู่กับตึก Petronas twin Tower และ KL Tower

รถมารับ 8 โมงเช้าค่ะ ใช้เวลาเดินทาง 4-5 ชั่วโมงจากปีนัง ก็มาถึงKL แล้ว

รถบัสมาส่งที่จุดๆนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเปลี่ยนรถ ไปได้หลายที่เลยค่ะ อย่างพรุ่งนี้เราจะไปMelaka ก็ต้องมาเปลี่ยนสายที่นี่ด้วยเหมือนกัน

จะไปไหน จิ้มเลยค่ะ  ส่วนโฮสเทลขอที่นี่ อชิจองผ่าน hostelworld.com ค่ะ เป็นห้องที่ถูกที่สุดตั้งแต่จองมาเลยค่ะ ได้ย่านดีด้วย อยู่ใน Chinatown เลย ตกคืนละ 150 บาท/ คน ถูกใช่ปะหล่ะ แต่สภาพก็ตามราคานะคะ หุหุ ใครไม่ลุยจริงอยู่ไม่ได้ ฮี่ๆ

ไปChinatown ให้ลงที่สถานี Pasar Seni ค่ะ เดินจากสถานีไป นิดเดียวถึงเลย ใกล้มาก

เอาสัมภาระไปเก็บเสร็จแล้ว ก็เตรียมตัวไปถ้ำบาตูกันค่ะ
นั่งใต้ดินสายเดิมไปลง KL Sentral แล้วให้มองหา เคาเตอร์ซื้อตั๋ว ชื่อ KTM Komuter

นั่งไปสักครึ่งชั่วโมงก็ถึงค่ะ

ใครจะรู้หล่ะ ว่ารถไฟฟ้า จะออกมาถึงชานเมือง มาถึงถ้ำได้ด้วย ไปกลับขาละ 20 บาท ค่ะ

จาก Batu Caves พวกเรานั่งLRT กลับมาลงสถานี Kuala Lumpur แล้วเดินไป Merdeka Square ใช้เวลาเดินอยู่พอสมควรค่ะ ทริปนี้ไม่ขึ้น taxi เลย เน้นเดิน กับ นั่งรถเมล์ค่ะ

เดินเลียบคลองน้ำใหญ่ๆนี่เลยไปเลยค่ะ

เดินถามทางกันหลายคน เดินผิดเส้นทางอยู่รอบนึงค่ะ เพราะคนท้องถื่นบอกทางแบบหลอก ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ ว่า เค้าทำไมถึงชี้ คนละทิศกัน คือถามยามคนแรกชี้ไปอีกทิศหนึ่ง พอเดินไปอีกสักพัก เราก็ถามคนข้างหน้า เขาก็ให้เดินไปทางทิศที่ยามอยู่ค่ะ สุดท้ายลองเดินเลียบคลองไป ให้มองหาเสาธงต้นสูงๆ ค่ะ แล้วก็จะเจอ

เสาธงนี้ เค้าบอกว่า สูงที่สุดในโลกนะคะ สูง 100 เมตรค่ะ

ที่นี่เป็นสถานที่จัดพิธีคืนเอกราชให้กับประเทศเค้าค่ะ หลังจากที่ต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของชาติตะวันตกถึง 446 ปี เลยทีเดียว

จัดรูปสามคนสักใบค่ะ ใช้ขาตั้งกล้องเล็ก ซื้อมาจากเนปาล ตอนนั้นซื้อมาใช้กับกล้องเล็กค่ะ แต่มันก็ใช้กับกล้องตัวใหญ่ได้นะคะ ลำบากตอนที่ต้องถ่ายแบบแหงนขึ้นน่ะค่ะ ตัวมันหนัก แล้วมันจะล้ม คืนนี้ ได้ใช้งานมันหนักแน่ๆค่ะ เพราะต้องไปถ่ายกับตึก Petronas Twin Tower

ตอนนี้ก็เย็นๆ แล้วค่ะ หิวข้าวแล้ว ไปหาอะไรตุนท้องก่อน

ตัดสินใจเดินไปไชน่าทาวที่พัก ไปหาอะไรกิน ไปตั้งต้นที่นั่นก่อน เดินจากเมอร์เดก้าสแควร์ไปไชน่าทาวไม่ไกลเลยค่ะ ก็สัก 10-20 นาทีเอง

เดินจนสุดซอย เลือกมาทานร้านนี้ค่ะ

ทุกวันต้องเจอแต่เป็ดกับไก่ ฮี่ๆ

ตุนอาหารคับท้องจนมีแรงต่อ ก็ไปหารถบัสไปตึกแฝดค่ะ

ตอนที่เดินหาที่พัก ไปเจอจุดจอดรถบัส Go KL ค่ะ  รถ Go KL City Bus เป็นรถเมล์ฟรี มีสองสาย Green Line กับ Purple Line
ดูได้ที่ตัวรถและ หน้ารถก็มีตัวหนังสือบอกค่ะ  เข้าไปดูเส้นทางเดินรถ แต่ละสีได้ที่ http://www.spad.gov.my/sites/default/files/gokl_dec2012.png
รถหน้าตาแบบนี้ค่ะ

พวกเรานั่งรถ สายสีม่วงจากไช่น่าทาวไปลง ย่านที่มีShopping Malls เยอะๆ ค่ะ คาดว่าจะเป็นย่าน Bukit Bintang ย่านนี้น่าจะเหมาะกับบุคคลประเภท Shopaholic ค่ะ เพราะ ห้างเยอะมว้ากกกกกก

พอลง ก็ต่อ กรีนไลน์ Green Line ค่ะ ไปลงตึกแฝด

ในรถบัส มี wifi free ด้วยค่ะ หรู เริ่ด มาก จริงๆ ถ้ามีเวลาอยู่ KLนานๆ ก็นั่ง Go KL Bus แล้วใช้ smart phone จิ้มดู GPS แล้วลงก็ได้ค่ะ

ขึ้นรถปุ๊บ เราก็ช่วยกันนั่งมองค่ะ ถ้าเห็นตึกแฝด ให้สะกิดกันลง พอนั่งไปก็มองเห็น KL Tower อยู่ไกลๆ ก็คิดในใจว่า เอ เราจะKL Tower ก่อนแล้วไปตึกแฝดดีไหมนะ งั้น ลงๆๆๆ ป้ายหน้า แล้วกว่ารถจะจอดป้ายหน้า ตึก KL Tower ลับตาไปแล้ว ไม่ไกล้เลย ตึกแฝดก็มองไม่เห็น เพราะหลังคารถต่ำไป ตึกสูงๆก็เยอะ กลายเป็นว่า นั่งรถวนจบไป นั่งเล่น Free wifi ได้รอบนึง

รถมาจอดที่เดิมค่ะที่ไชน่าทาวน์ ที่เราขึ้น นั่งเหมือนเดิมไปอีกหนึ่งรอบ เม่าฝนตก
คราวนี้ เริ่มมืดแล้ว มองเห็นตึกชัดขึ้น ว้าวๆๆๆ ไปเปลี่ยนเป็นกรีนไลน์ที่เดิม ป้ายเดิมเลย คราวนี้ลงถูกที่แล้วค่ะ
แต่ต้องเดินไปอีกนิดหน่อย

มีเรื่องเล่าตลกๆอยู่ว่า

พอเราเดินเข้าใกล้ตึกแฝดเรื่อยๆ ก็เกิดความไม่แน่ใจว่ามัน ใช่ตึกแฝดรึเปล่า เพราะมันต้องเป็นข้าวโพดคู่สองอันใช่มั้ยคะ ก็คุยกัน3 คน เพราะตอนกลางวัน ตอนที่เราอยู่ในรถไฟฟ้ามองออกไปนอกหน้าต่างก็เห็นตึกคล้ายๆตึกแฝดทรงแบบนี้เหมือนกัน ก็เลยคิดว่า แถวนี้เค้าสร้างตึกให้รูปร่างคล้ายกันรึเปล่า

ก็เลยตกลงว่าใครจะเป็นคนเข้าไปถามพนักงานเชียร์ซูชิข้างทาง

สรุปก็เป็นเราไปถามอีกเช่นเคย สุเราเดินเข้าไปถามด้วยความสงสัย" Sorry, Can you tell me where is the Petronas twin Tower?" ผญ คนนั้นทำหน้ามึน ๆ เรานึกในใจว่า พูดอังกิดไม่ได้อีกแล้วใช่ปะเนี่ย (เพราะคนที่นี่พูดแต่ภาษาจีน) สักแปป ผญ ตอบว่า Sorry? what ? it's right therem behind you ฉันถามด้วยความมั่นใจต่อไปอีกว่า As I've known , the Petronas Tower is a twin,right? why I can see only one big building ??!! เขาคงจะตอบในใจว่า จ๊าดง่าว ก็มัน เป็นคู่ แต่ คู่มันบังอยู่ อะ กระเหรี่ยงไทยหน้าแตกเบยยยย Thank you , Goodbye ค่าาา

เม่าเหม่อเม่าเหม่อ

แถมตึกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามตึกแฝดให้อีกใบค่ะ สวยดี

จาก Petronas Twin Tower สามารถมองเห็น KL TOWER  ได้ด้วยค่ะ

วิธีเดินทางกลับ ไชน่าทาวน์ นั่งใต้ดินไปละ Pasar Seni Station เลยค่ะ

มีใต้ดินอยู่ ด้านหน้าตึกแฝด ถ้าหันหน้าเข้าตึกแฝดจะเยื้องออกไปทางซ้ายมือค่ะ